พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
18 มกราคม 2553
คำถามที่ค้นเคยเวลาไปเจอคนที่ไม่มีความรู้เรื่องถั่วลิสงเลย....(0%) ต้นถั่วเป็นยังไง.....ระยะเวลาปลูกเท่าไหร่........ปลูกนานมั๊ย........แล้วทำไมฝักมันอยู่ใต้ดิน.............5555........ก็คนบ้านผมเรียก "ถั่วดิน" ก็ว่ากันไปอ่ะครับ.........แต่คงไม่สำคัญเท่ากับคำถามที่ว่า ปลูกยังไงได้ผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ เพราะสุดท้าย เกษตรกรก็มานั่งกุมขมับนับเงินอยู่ดี......วิธีการปลูกไม่ง่ายอย่างที่คิดนะครับ......เพราะต้นถั่วไม่แตกหน่อ (กล้วยๆ) แต่ผมไม่เอาวิชาการมากนะครับ เอาประสบการณ์ที่ปลูก ที่เจอมาดีกว่า ถั่วลิสงปลูกได้ทั้งปีขอแค่มีน้ำเพียงพอครับ เอาเป็นว่า ส่วนใหญ่ฤดูแล้ง จะปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี อาศัยน้ำชลประทาน หรือ บ่อ หรือน้ำบาดาล ก็แล้วแต่(ตุลาคม - ธันวาคม) ใช้พื้นที่นาข้าวเป็นหลักครับ ส่วนที่สวน ที่เชิงเขา รึว่าไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง ก็จะปลูกกันใน ฤดูฝน (พฤษภาคม-กรกฎาคม) ฤดูฝนยังมี ปลูกต้นฝน กลางฝน ปลายฝน แล้วแต่ ฝนใครฝนมันครับ แต่เอาที่สามารถสร้างรายได้และ สามารถผลิตถั่วที่มีคุณภาพ ต้อง ฤดูแล้งหลังนาครับ เพราะช่วงนี้สามารถลดความชื้นได้ดี วิธีการขั้นแรก ต้องไถตากดินสัก 7- 14 วันนะครับ เพื่อฆ่าเชื้อที่มีในดิน(บางส่วน) แต่ผมว่าทุกพืชควรตากดินนะครับไม่ใช่เฉพาะถั่วอย่างเดียว แต่อุปสรรคคือพื้นที่บางแห่งไม่มีความชื้นในดินมากนักให้ปล่อยน้ำเข้าก่อน สัก 2-3 วันค่อยไถกลบฟางนะครับ จากนั้นไถพรวนอีกรอบ ส่วนใหญ่ ใช้รถไถเดินตาม ครับ เพราะ ใครๆก็มีประหยัดเงิน แต่ต้องใช้แรงตัวเอง...เหอะๆ ไถพรวนแล้วก็ คราดย่อยดินให้ละเอียด ขั้นตอนนี้ควรให้ความสำคัญนะครับ เพราะมีผลต่อความงอกจนถึงผลผลิต....งง..งง...นัก กันใหญ่...(มันเกี่ยวไรวะ) เกี่ยวครับ เพราะการเตรียมดินก็เปรียบเสมือนการเตรียมเครื่องแกงที่ต้องพิถีพิถันเพื่อรสชาติอาหารที่ดีนั่นเอง ถั่วก็เหมือนกันครับ ดินควรย่อยให้ละเอียดไม่ควรจับกันเป็นก้อนใหญ่ จากนั้น ใช้ผาลจานหรือผาลหัวหมู เปิดร่องให้ลึก ประมาณ 20 – 30 ซม. ระยะห่างระหว่างร่อง 85 ซม. โดยหว่านปุ๋ยสูตร 15 – 15 –15 50 กก./ไร่ สูตร 12-24-12 20 – 30 กก./ไร่หรือ สูตร 8 - 25 - 25 รองพื้นตรงกลางแปลงปลูก

การเตรียมพันธุ์
การเตรียมพันธุ์ ใช้ถั่วฝักประมาณ 40 กิโลกรัม / ไร่ โดยให้กระเทาะเปลือก ก่อนปลูก นิยมใช้แรงงานคน เพื่อ ลดความกระทบกระเทือนของเมล็ดพันธุ์ จะได้ถั่วเมล็ดประมาณ 25 – 28 กิโลกรัม ควรปลูกทันทีหลังกระเทาะเปลือก

การปลูก
นำเมล็ดพันธุ์ปลูกในแปลงโดยหยอด 3 – 4 เมล็ดต่อหลุม ให้ระยะห่างระหว่างต้น 15 ซม.ระหว่างแถว 20 ซม.


การให้น้ำ
ปลูกเสร็จควรให้น้ำตามร่องทันที โดยให้น้ำ 2/3 ของความสูงของร่องน้ำ ไม่ควรท่วมหลังแปลง จะทำให้ดินแน่นทึบ และเมล็ดเน่าเสียได้
เทคนิค หลังการให้น้ำในครั้งแรก ควรตรวจสอบความงอกและเว้นระยะห่างการให้น้ำจากครั้งแรกนี้ไป 20 – 25 วัน เพื่อไม่ให้ถั่วเจริญเติบโตทางด้านความยาวของข้อปล้องเกินไป ทำให้ถั่วลงเข็มได้ไม่เต็มที่ หากข้อปล้องยืดยาวเกินไปควรพูนโคนต้น สามารถเพิ่มผลผลิตได้ หลังจากนั้นถั่วจะออกดอก ในช่วงนี้ต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบความชื้นในดิน อย่าให้ถั่วขาดน้ำจนถึงเก็บเกี่ยว
การควบคุมวัชพืช
วัชพืชเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผลผลิตลดลง ควรควบคุมและกำจัดวัชพืช หลังปลูก 15 – 25 วัน ก่อนถั่วออกดอก โดยแรงงานคน ใช้เสียมหรือจอบ หรือใช้สารเคมี พ่นก่อนวัชพืชงอก เช่น อะลาคลอร์ เป็นต้น

การเก็บเกี่ยว
อายุการเก็บเกี่ยวของพันธุ์ ไทนาน 9 ประมาณ 105 –120 วัน อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างเช่น ภูมิอากาศ ซึ่งระยะเก็บเกี่ยวทำได้หลายวิธี เช่น การนับอายุ การสุ่มถอน แล้วสังเกตสีเปลือกด้านในเมื่อถั่วลิสงแก่เต็มที่สีเปลือกด้านในจะมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลดำ โดยสุ่มถอนทั่วแปลง 10 จุด / ไร่

การปลิดฝัก
เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วไม่ควรนำถั่วมาสุมกองไว้ ให้มัดรวมกันเป็นมัด หงายด้านที่มีฝักขึ้นผึ่ง รอปลิดฝัก ใช้มือปลิดฝักทีละฝัก ควรสังเกตถั่วเน่าเสีย มีแมลงเจาะทำลาย ถั่วลีบ ไม่ควรปลิดรวมกัน ควรแยกแล้วนำไปทิ้งหรือทำปุ๋ย จากนั้นนำถั่วที่คัดเลือกแล้วไปตากแดดหรือผึ่งลม ควรตากบนพื้นซีเมนต์ หรือพื้นที่ที่แห้ง แล้วเกลี่ยให้บางสม่ำเสมอ ไม่ควรหนาเกิน 5 ซม. ตากซ้ำ 4 – 6 วัน แล้วแต่ความยาวช่วงแสงและ พื้นที่ตาก ลดความชื้นให้เหลือ 8 % ตรวจสอบความชื้นโดยแกะเปลือก ดูเมล็ดให้เปลือกหุ้มเมล็ดหลุดร่อนออกได้ สามารถใส่กระสอบเก็บไว้รอจำหน่ายผลผลิตได้
ข้อมูลนี้เป็นการเขียนจากประสบการณ์ล้วนๆครับ แต่สภาพพื้นที่ ดิน แต่ละที่ไม่เหมือนกัน ต้องปรับใช้อีกทีแล้วแต่สภาพครับ ยังไงเรื่องถั่วๆๆ เราทำเป็นเรื่องกล้วยๆได้ครับ .....เหอะๆๆๆ ขอต้อนรับสู่ครอบครัวถั่วลิสง ครับ
12 มกราคม 2553
ชีวิตในช่วงเรียน ไม่ต่างอะไรกับชีวิตที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้ว่าตัวเอง ยังอยู่บนโลกใบนี้ ไม่ได้ตั้งใจเรียน กินเหล้า เม้าท์กับเพื่อนๆ เฮฮาปาตี้ร์ไปวันๆ (แต่ตอนสอบ เก็บตัวยังกะไปแข่งโอลิมปิก) และก็จบมาได้จริง กับ วทบ.เทคโนโลยีการเกษตร ที่ฟังดูแล้วเหมือนๆจะเก่งทางด้านเครื่องจักรกล ทันสมัย แต่ที่ไหนได้คือรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการเกษตรแต่ไม่เก่งสักอย่าง เหอะๆ ไม่ได้หวังอะไรมากมาย วิธีการต่อไป คือการหางาน ผมใช้วิธีการเดินห้าง (เกี่ยวไรวะ) ก็ไปตามร้านหนังสืออ่ะดิครับ......ดูหนังสือเกี่ยวกับการเกษตร และหนังสือสมัครงาน หน้าโฆษณาน่ะมันมีรับสมัครงานที่ดูเหมือนว่า เราจะทำได้ว่างั้น อย่าลืมพกปากกากับเศษกระดาษไปด้วย จดตำแหน่งที่รับสมัคร ที่อยู่ อย่าอ่านประสบการณ์และอย่าสนใจรายละเอียดมาก เพราะถ้าอ่านรายละเอียดมากๆเราจะขาดคุณสมบัติทันที ....... อันนี้จริง เสร็จสรรพก็ออกมาร้องคาราโอเกะที่ห้าง มักตั้งใกล้ๆ เครื่องเล่นเด็กๆ สัก 5 เพลง กลับบ้านเตรียมเอกสาร สมัครงาน เอาทุกอย่างที่ได้มา(ขนาดจบนักธรรมเอกยังสำเนาด้วย.....ไม่เห็นเกี่ยว)ส่งตามที่อยู่ สมัครงาน ไปพร้อมๆกัน ทำอย่างนี้ไม่เกิน 3 วันมีโทรศัพท์ติดต่อกลับให้สัมภาษณ์งาน บริษัทไหนผ่านเราตกลงทันทีและจะแอบลามาสัมภาษณ์กะบ.อื่นๆด้วย จนกว่า จะถูกใจ ........................................................................
ไม่ถูกใจก็ต้องทำ วทบ.เทคโนโลยีการเกษตร เริ่มทำงานได้เงินเดือนตั้ง 4500 บาท....เดือนแรกโทรกลับบ้านว่าจะกลับไปทำนาดีกว่า (เหนื่อยอ่ะ) 5555 แต่เด็กเกษตรมักจะพกคำว่า อดทนมาด้วยเสมอ.........อดทนจนวันนี้ผมมารู้จักถั่วลิสงเกือบๆ 7 ปี ทดลอง วิจัย ทำงานกับชุมชน เกษตรกร ด้วยความสุข ....... และคงไม่ทิ้งถั่วลิสง ที่บ่มเพาะในจิตใจผมแล้ววันนี้.................................................................