พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
18 มกราคม 2553
คำถามที่ค้นเคยเวลาไปเจอคนที่ไม่มีความรู้เรื่องถั่วลิสงเลย....(0%) ต้นถั่วเป็นยังไง.....ระยะเวลาปลูกเท่าไหร่........ปลูกนานมั๊ย........แล้วทำไมฝักมันอยู่ใต้ดิน.............5555........ก็คนบ้านผมเรียก "ถั่วดิน" ก็ว่ากันไปอ่ะครับ.........แต่คงไม่สำคัญเท่ากับคำถามที่ว่า ปลูกยังไงได้ผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ เพราะสุดท้าย เกษตรกรก็มานั่งกุมขมับนับเงินอยู่ดี......วิธีการปลูกไม่ง่ายอย่างที่คิดนะครับ......เพราะต้นถั่วไม่แตกหน่อ (กล้วยๆ) แต่ผมไม่เอาวิชาการมากนะครับ เอาประสบการณ์ที่ปลูก ที่เจอมาดีกว่า ถั่วลิสงปลูกได้ทั้งปีขอแค่มีน้ำเพียงพอครับ เอาเป็นว่า ส่วนใหญ่ฤดูแล้ง จะปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี อาศัยน้ำชลประทาน หรือ บ่อ หรือน้ำบาดาล ก็แล้วแต่(ตุลาคม - ธันวาคม) ใช้พื้นที่นาข้าวเป็นหลักครับ ส่วนที่สวน ที่เชิงเขา รึว่าไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง ก็จะปลูกกันใน ฤดูฝน (พฤษภาคม-กรกฎาคม) ฤดูฝนยังมี ปลูกต้นฝน กลางฝน ปลายฝน แล้วแต่ ฝนใครฝนมันครับ แต่เอาที่สามารถสร้างรายได้และ สามารถผลิตถั่วที่มีคุณภาพ ต้อง ฤดูแล้งหลังนาครับ เพราะช่วงนี้สามารถลดความชื้นได้ดี วิธีการขั้นแรก ต้องไถตากดินสัก 7- 14 วันนะครับ เพื่อฆ่าเชื้อที่มีในดิน(บางส่วน) แต่ผมว่าทุกพืชควรตากดินนะครับไม่ใช่เฉพาะถั่วอย่างเดียว แต่อุปสรรคคือพื้นที่บางแห่งไม่มีความชื้นในดินมากนักให้ปล่อยน้ำเข้าก่อน สัก 2-3 วันค่อยไถกลบฟางนะครับ จากนั้นไถพรวนอีกรอบ ส่วนใหญ่ ใช้รถไถเดินตาม ครับ เพราะ ใครๆก็มีประหยัดเงิน แต่ต้องใช้แรงตัวเอง...เหอะๆ ไถพรวนแล้วก็ คราดย่อยดินให้ละเอียด ขั้นตอนนี้ควรให้ความสำคัญนะครับ เพราะมีผลต่อความงอกจนถึงผลผลิต....งง..งง...นัก กันใหญ่...(มันเกี่ยวไรวะ) เกี่ยวครับ เพราะการเตรียมดินก็เปรียบเสมือนการเตรียมเครื่องแกงที่ต้องพิถีพิถันเพื่อรสชาติอาหารที่ดีนั่นเอง ถั่วก็เหมือนกันครับ ดินควรย่อยให้ละเอียดไม่ควรจับกันเป็นก้อนใหญ่ จากนั้น ใช้ผาลจานหรือผาลหัวหมู เปิดร่องให้ลึก ประมาณ 20 – 30 ซม. ระยะห่างระหว่างร่อง 85 ซม. โดยหว่านปุ๋ยสูตร 15 – 15 –15 50 กก./ไร่ สูตร 12-24-12 20 – 30 กก./ไร่หรือ สูตร 8 - 25 - 25 รองพื้นตรงกลางแปลงปลูก

การเตรียมพันธุ์
การเตรียมพันธุ์ ใช้ถั่วฝักประมาณ 40 กิโลกรัม / ไร่ โดยให้กระเทาะเปลือก ก่อนปลูก นิยมใช้แรงงานคน เพื่อ ลดความกระทบกระเทือนของเมล็ดพันธุ์ จะได้ถั่วเมล็ดประมาณ 25 – 28 กิโลกรัม ควรปลูกทันทีหลังกระเทาะเปลือก

การปลูก
นำเมล็ดพันธุ์ปลูกในแปลงโดยหยอด 3 – 4 เมล็ดต่อหลุม ให้ระยะห่างระหว่างต้น 15 ซม.ระหว่างแถว 20 ซม.


การให้น้ำ
ปลูกเสร็จควรให้น้ำตามร่องทันที โดยให้น้ำ 2/3 ของความสูงของร่องน้ำ ไม่ควรท่วมหลังแปลง จะทำให้ดินแน่นทึบ และเมล็ดเน่าเสียได้
เทคนิค หลังการให้น้ำในครั้งแรก ควรตรวจสอบความงอกและเว้นระยะห่างการให้น้ำจากครั้งแรกนี้ไป 20 – 25 วัน เพื่อไม่ให้ถั่วเจริญเติบโตทางด้านความยาวของข้อปล้องเกินไป ทำให้ถั่วลงเข็มได้ไม่เต็มที่ หากข้อปล้องยืดยาวเกินไปควรพูนโคนต้น สามารถเพิ่มผลผลิตได้ หลังจากนั้นถั่วจะออกดอก ในช่วงนี้ต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบความชื้นในดิน อย่าให้ถั่วขาดน้ำจนถึงเก็บเกี่ยว
การควบคุมวัชพืช
วัชพืชเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผลผลิตลดลง ควรควบคุมและกำจัดวัชพืช หลังปลูก 15 – 25 วัน ก่อนถั่วออกดอก โดยแรงงานคน ใช้เสียมหรือจอบ หรือใช้สารเคมี พ่นก่อนวัชพืชงอก เช่น อะลาคลอร์ เป็นต้น

การเก็บเกี่ยว
อายุการเก็บเกี่ยวของพันธุ์ ไทนาน 9 ประมาณ 105 –120 วัน อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างเช่น ภูมิอากาศ ซึ่งระยะเก็บเกี่ยวทำได้หลายวิธี เช่น การนับอายุ การสุ่มถอน แล้วสังเกตสีเปลือกด้านในเมื่อถั่วลิสงแก่เต็มที่สีเปลือกด้านในจะมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลดำ โดยสุ่มถอนทั่วแปลง 10 จุด / ไร่

การปลิดฝัก
เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วไม่ควรนำถั่วมาสุมกองไว้ ให้มัดรวมกันเป็นมัด หงายด้านที่มีฝักขึ้นผึ่ง รอปลิดฝัก ใช้มือปลิดฝักทีละฝัก ควรสังเกตถั่วเน่าเสีย มีแมลงเจาะทำลาย ถั่วลีบ ไม่ควรปลิดรวมกัน ควรแยกแล้วนำไปทิ้งหรือทำปุ๋ย จากนั้นนำถั่วที่คัดเลือกแล้วไปตากแดดหรือผึ่งลม ควรตากบนพื้นซีเมนต์ หรือพื้นที่ที่แห้ง แล้วเกลี่ยให้บางสม่ำเสมอ ไม่ควรหนาเกิน 5 ซม. ตากซ้ำ 4 – 6 วัน แล้วแต่ความยาวช่วงแสงและ พื้นที่ตาก ลดความชื้นให้เหลือ 8 % ตรวจสอบความชื้นโดยแกะเปลือก ดูเมล็ดให้เปลือกหุ้มเมล็ดหลุดร่อนออกได้ สามารถใส่กระสอบเก็บไว้รอจำหน่ายผลผลิตได้
ข้อมูลนี้เป็นการเขียนจากประสบการณ์ล้วนๆครับ แต่สภาพพื้นที่ ดิน แต่ละที่ไม่เหมือนกัน ต้องปรับใช้อีกทีแล้วแต่สภาพครับ ยังไงเรื่องถั่วๆๆ เราทำเป็นเรื่องกล้วยๆได้ครับ .....เหอะๆๆๆ ขอต้อนรับสู่ครอบครัวถั่วลิสง ครับ

3 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากปลูกถั่วดินสักห้าไร่ครับ ปลายเดือนกันยายนนี้ยังพอทำได้หรือไม่เพราะไม่มีระบบชลประทาน ที่ดินเดิมปลูกมันสำปะหลังอยากจะทดลองปลูกพืชหมุนเวียนน่ะครับ ที่ดินอยู่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปลูกยังครับ

Anubiz กล่าวว่า...

สนใจอยากปลูกถั่วลิสงครับ ขอคำแนะนำ เรื่องป่๋ย และยาครับ อยากจะทำเป็นถั่วลิสงอินทรีย์ ครับ

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน