พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
18 มีนาคม 2553
ผมคิดว่า โอลิมปิก ที่ผ่านมา จีนเป็นเจ้าภาพ คงทำให้เจ้าภาพครั้งไหนๆ ต้องคิดและหาสตางค์ มาทำให้การจัดครั้งต่อไปไม่น้อยหน้า ตามคอนเซปต์จีนที่ว่า "ต้องใหญ่" ผมคนนึงที่ตอนนี้ทำงานกับคนจีน(แท้ๆ) เป็นคนรับใช้อ่ะครับ จากการบอกเล่าเท่าที่รู้มาคนจีน มาเสื่อผืนหมอนใบ แต่เอ๊ะทำไม สามอันดับเศรษฐีไทย เชื้อสายจีนทั้งนั้น ไม่แปลกครับ ส่วนตัว ย้ำนะครับว่าส่วนตัว (หวังว่าเจ้านายคงไม่เข้ามาบล็อกผมนะ) ผมคิดว่า
    - คนจีน เป็นคนขยันอันดับต้นๆของโลก ทำโน่น ทำนี่ กำไรนิด กำไรหน่อย ขาดทุนเพื่อให้ได้กำไร ฟังดูงงๆ นะครับ อธิบายได้ว่า ยอมขาดทุนนิดหน่อยเพื่องานที่ใหญ่กว่า โป๊ะๆๆมันไปหยวนๆน่า ประมาณนั้นอ่ะครับ
    - คนจีน เป็นคนที่ทำให้เวลา 24 ชม.มีมากกว่าคนอื่น เพราะไรครับ ก็ทำงานๆๆๆๆๆๆๆๆ 
    - คนจีนเป็นคนที่เหมาะกับการขายที่สุดในโลก เพราะจากสถิติสามารถปิดการขายได้ภายในเวลา ไม่ถึง สองนาที นี่คือ คนจีน
    - คนจีน ไม่คิดเลขด้วยตัวเองเพราะ ส่วนใหญ่ จะใช้ "ลูกคิด" กัน
  ยังมีหลายข้อดีๆที่คนจีนมี แต่ชนชาติอื่นไม่มี แต่วันนี้ผมจะ(พยายาม) โยงให้ถั่วลิสงเกี่ยวกับลูกคิดให้ได้ เพราะเรื่องที่จะบอกกล่าวเพื่อนๆ วันนี้ คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการผลิตถั่วลิสงครับ ลูกคิด (อังกฤษ: Abacus) เป็นเครื่องมือสำหรับใช้คำนวณ นับเป็นเครื่องคิดเลขยุคแรกๆ ของโลก ประกอบด้วยโครงสี่เหลี่ยม และมีแกนร้อยตัวลูกคิดกลมๆ สำหรับใช้นับเลข สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ ลูกคิดแบบเชิงกลเช่นนี้มีด้วยกันหลายแบบ และหลายภูมิภาค เช่น บาบิโลน โรมัน จีน ญี่ปุ่น แต่ที่รู้จักกันดีคือลูกคิดแบบจีน ยังมีลูกคิดแบบที่ใช้ในจินตคณิต ซึ่งจะมีแถวบนเพียงลูกเดียวด้วย(จากเวบวิกิพีเดียสารานุกรมเสรีครับ)  เห็นไหมครับแมนนวลมานานแล้ว แสดงให้เห็นการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆของคนจีนได้ก่อนใครเพื่อน แล้วคนจีนมีความสามารถด้านวิด-วะ ที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดเลยครับ ต้องยอมรับเขา ทดลองทดสอบแล้วไม่เก็บไว้เป็นสมบัติของกระดาษงานวิจัยเฉยๆ เหมือนๆเรา ครับ เขานำมาทดลองทดสอบดัดแปลง  จนทุกวันนี้ จีนได้ชื่อว่าเป็น ประเทศที่มีอิทธิพลต่อโลก ในยุคปัจจุบันเลยทีเดียว แล้วมันเกี่ยวไรกับถั่วลิสงครับ เกี่ยวครับ เพราะผมได้รับภาพนี้มาจากอีเมล์ครับ เห็นแล้วต้องบอกว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อวงการถั่วลิสงในไทย  ซึ่งไทยเองก็มีการพัฒนาเครื่องเก็บเกี่ยว มานานแล้วแต่ผมยังไม่เห็นตัวเป็นๆสักที  ผมคงมีโอกาสใช้เครื่องนี้ครับ ได้ผลยังไงผมจะเอามาอัพเดทในบล็อกนี้นะครับ ที่ผมเห็นว่าเครื่องนี้น่าจะมีประโยชน์เพราะใช้รถไถเดินตามที่เกษตรกรส่วนใหญ่มีครับ แบบใช้รถไถเล็กนั่งขับลากก็มีครับ ไปตามลิงค์นี้ครับ เอามาจากเวบจีน แต่แปะไว้ในยูทูบครับ  เครื่องเก็บเกี่ยวถั่วลิสงจากจีน(คลิกครับ) 
05 มีนาคม 2553

ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ผมมีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานที่อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องถั่วลิสงไปกันหลายคน รวมถึงเกษตรกรจากจังหวัดสกลนครร่วมเดินทางไปเสวนาจัดโต๊ะกลม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การปลูกถั่วลิสง การบริหารจัดการกองทุนต่าง ๆ ซึ่งผมได้พบกับเกษตรกรหลายคนที่จัดเป็นนักพูด เกรดเอ ฝีปากคงไม่แพ้ แกนนำ พธม.หรือ นปช.เลยทีเดียว เหอะๆๆ......แต่ที่น่าสนใจผมได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ว่าประสบปัญหาการตลาด ถูกพ่อค้าเอารัดเอาเปรียบ ขาดการประสานงานกลุ่ม ถึงตรงนี้ผมคงไม่ต้องพูดถึงว่า เกษตรไทยทำไมไม่ไปไหน เพราะขาดการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และขาดความรู้ความเข้าใจในระบบตลาด ซึ่งเกิดขึ้นกับการเกษตรทุกประเภทครับ ....เลิกบ่นดีกว่าครับ มาถึงการปลูกถั่วแถวๆอุบลกันบ้างครับ ดูจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ดินทราย ดูแล้วไม่น่าได้ผลดีเท่าไหร่นัก แต่ที่รู้มาพื้นที่ตรงนี้ปลูกมามากกว่า 30 ปี แล้วครับ ซึ่งพันธุ์ที่ยังพบเห็นได้คือ ไทนาน 9 ครับ มาดูวิธีการปลูกที่นี่กันบ้างครับ เกษตรกรเตรียมแปลงโดยไถกลบตอซังข้าว ซึ่งไม่นิยมเผาตอซังเหมือนอิสานบน จากนั้นใช้รถไถเดินตาม ยกร่อง อย่าเรียกว่าร่องดีกว่าครับ เพราะกว้างจัง แปลงดีกว่า ซึ่งใช้ผาลรถไถเดินตาม ไปกลับ จะได้แปลงที่เตรียมปลูกระยะห่างระหว่างแปลง(กลางแปลง-กลางแปลง)ประมาณ 1.20-1.50 เมตรเลยที่เดียว ระยะห่างระหว่างต้นใกล้เคียงกะผมหน่อย ประมาณ 20 ซม.หยอด 4-5 เมล็ดครับ จากนั้นให้น้ำท่วมแปลงเลยครับ ก็ดินทรายอ่ะ ระบายน้ำดีมากๆ แต่ถ้าเป็นบ้านผมล่ะคงงอกขึ้นไม่ได้เพราะดินจะแน่นทึบ

ปุ๋ยที่ใส่ส่วนมากเน้นสูตร 15-15-15 หรือไม่ก็ 13-13-21 ครับ ใส่ตอนออกดอกถั่วอายุประมาณ 30 วันอ่ะครับ ใส่ 50 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วกำจัดวัชพืช 2 ครั้ง ผลผลิตที่ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 260 - 350 กิโลกรัมเลยที่เดียว เกษตรส่วนใหญ่ขายในรูปฝักแห้งครับ ขายให้บริษัทเอาไปแปรรูปบ้าง พ่อค้าคนกลาง กลุ่มเกษตรกรย่อยบ้าง รายได้หักค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ไร่ละ 3500-6000 บาท ซึ่งนับว่ารายได้ดีครับ ไปไหนมาอีกจะอัพเดทให้ฟังครับ
ผมไม่รู้ว่า สำนักไหนจะคาดคะเนเกี่ยวกับถั่วยังไงนะครับ แต่ที่รู้ ถั่ว ณ วันนี้ (2-3-2553) ดูยังไงก็ยังมืดมนสำหรับพื้นที่ปลูกหรือไม่หวืดหวาเท่ากับ 4- 5 ปีก่อน .........จั่วอย่างนี้แล้วอย่าตกใจครับ เพราะอุปสงค์อุปทาน แหกกฏนี้ยาก(ยกเว้นคุณทำถั่วให้อัลฟลาต่ำกว่า 2) พื้นที่ปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่าทั่วประเทศเขาเป็นยังไง แต่ในหัวผมมองเห็นว่า

ราคาคงไม่ขยับมากถึงแม้พื้นที่ปลูกจะลดลงมาก เพราะการนำเข้าจากต่างประเทศยังเพิ่งได้ ภาคอิสาน(ตอนบน) 20-25 บาท ยังคงได้อยู่ครับ ส่วนอิสานล่าง น่าจะ 15-18 บาทต่อไป เนื่องจากอิสานล่างการแข่งขันด้านการตลาดยังไม่เข้มข้น ผลผลิตต่อไร่ยังคงต้องปวดหัวกับการเข้าทำลายของเพลี้ยไฟ ที่เป็นพาหะ GBNV ต่อไป ทำให้ก้ำกึ่งที่จะอยู่ทุน เหอะๆๆครับ เกษตรกรเรานะพูดแล้ว น่าสงสาร แต่ต้องรับความจริงต่อไป

ไม่อยากโม้จริง ๆ ว่าเมืองไทยเรามี บริษัทที่ทำถั่วลิสงระดับโลกและครองเจ้าตลาดในประเทศเกือบ 90 % ทำเงินให้ประเทศไทยมูลค่าปีละหลายร้อยล้าน และยิ่งไปกว่านั้น บริษัทเขาทำเต็มรูปแบบจริง มีการส่งเสริมปลูกถั่วลิสงและรับซื้อถั่วคืน มีการประกันราคา พูดอย่างนี้แล้วอย่าเดาไปเลยครับ เพราะคงหนีไม่พ้นกับโลโก้ที่สะดุดตา ตุ๊กตาผมตั้งจอมซน ที่ผมเห็นตั้งแต่เด็ก นั่นคือ "โก๋แก่" ในนาม บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถั่วลิสงอบกะทิเจ้าเดียวในโลก ส่งออกมากกว่า 50 ประเทศ
และหลากหลายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วลิสง ผมไม่ได้เงินสักบาทจากบริษัท แต่อยากนำเสนอถึงเส้นทาง ถั่วลิสง เมื่อออกจากแปลงผมไปแล้วไปไหน ข้อมูลที่ได้จากเวบไซต์เค้าก็โอเคนะครับ ลองเข้าไปดูที่นี่ครับ http://www.koh-kae.com/