พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
18 มีนาคม 2553
ผมคิดว่า โอลิมปิก ที่ผ่านมา จีนเป็นเจ้าภาพ คงทำให้เจ้าภาพครั้งไหนๆ ต้องคิดและหาสตางค์ มาทำให้การจัดครั้งต่อไปไม่น้อยหน้า ตามคอนเซปต์จีนที่ว่า "ต้องใหญ่" ผมคนนึงที่ตอนนี้ทำงานกับคนจีน(แท้ๆ) เป็นคนรับใช้อ่ะครับ จากการบอกเล่าเท่าที่รู้มาคนจีน มาเสื่อผืนหมอนใบ แต่เอ๊ะทำไม สามอันดับเศรษฐีไทย เชื้อสายจีนทั้งนั้น ไม่แปลกครับ ส่วนตัว ย้ำนะครับว่าส่วนตัว (หวังว่าเจ้านายคงไม่เข้ามาบล็อกผมนะ) ผมคิดว่า
    - คนจีน เป็นคนขยันอันดับต้นๆของโลก ทำโน่น ทำนี่ กำไรนิด กำไรหน่อย ขาดทุนเพื่อให้ได้กำไร ฟังดูงงๆ นะครับ อธิบายได้ว่า ยอมขาดทุนนิดหน่อยเพื่องานที่ใหญ่กว่า โป๊ะๆๆมันไปหยวนๆน่า ประมาณนั้นอ่ะครับ
    - คนจีน เป็นคนที่ทำให้เวลา 24 ชม.มีมากกว่าคนอื่น เพราะไรครับ ก็ทำงานๆๆๆๆๆๆๆๆ 
    - คนจีนเป็นคนที่เหมาะกับการขายที่สุดในโลก เพราะจากสถิติสามารถปิดการขายได้ภายในเวลา ไม่ถึง สองนาที นี่คือ คนจีน
    - คนจีน ไม่คิดเลขด้วยตัวเองเพราะ ส่วนใหญ่ จะใช้ "ลูกคิด" กัน
  ยังมีหลายข้อดีๆที่คนจีนมี แต่ชนชาติอื่นไม่มี แต่วันนี้ผมจะ(พยายาม) โยงให้ถั่วลิสงเกี่ยวกับลูกคิดให้ได้ เพราะเรื่องที่จะบอกกล่าวเพื่อนๆ วันนี้ คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการผลิตถั่วลิสงครับ ลูกคิด (อังกฤษ: Abacus) เป็นเครื่องมือสำหรับใช้คำนวณ นับเป็นเครื่องคิดเลขยุคแรกๆ ของโลก ประกอบด้วยโครงสี่เหลี่ยม และมีแกนร้อยตัวลูกคิดกลมๆ สำหรับใช้นับเลข สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ ลูกคิดแบบเชิงกลเช่นนี้มีด้วยกันหลายแบบ และหลายภูมิภาค เช่น บาบิโลน โรมัน จีน ญี่ปุ่น แต่ที่รู้จักกันดีคือลูกคิดแบบจีน ยังมีลูกคิดแบบที่ใช้ในจินตคณิต ซึ่งจะมีแถวบนเพียงลูกเดียวด้วย(จากเวบวิกิพีเดียสารานุกรมเสรีครับ)  เห็นไหมครับแมนนวลมานานแล้ว แสดงให้เห็นการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆของคนจีนได้ก่อนใครเพื่อน แล้วคนจีนมีความสามารถด้านวิด-วะ ที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดเลยครับ ต้องยอมรับเขา ทดลองทดสอบแล้วไม่เก็บไว้เป็นสมบัติของกระดาษงานวิจัยเฉยๆ เหมือนๆเรา ครับ เขานำมาทดลองทดสอบดัดแปลง  จนทุกวันนี้ จีนได้ชื่อว่าเป็น ประเทศที่มีอิทธิพลต่อโลก ในยุคปัจจุบันเลยทีเดียว แล้วมันเกี่ยวไรกับถั่วลิสงครับ เกี่ยวครับ เพราะผมได้รับภาพนี้มาจากอีเมล์ครับ เห็นแล้วต้องบอกว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อวงการถั่วลิสงในไทย  ซึ่งไทยเองก็มีการพัฒนาเครื่องเก็บเกี่ยว มานานแล้วแต่ผมยังไม่เห็นตัวเป็นๆสักที  ผมคงมีโอกาสใช้เครื่องนี้ครับ ได้ผลยังไงผมจะเอามาอัพเดทในบล็อกนี้นะครับ ที่ผมเห็นว่าเครื่องนี้น่าจะมีประโยชน์เพราะใช้รถไถเดินตามที่เกษตรกรส่วนใหญ่มีครับ แบบใช้รถไถเล็กนั่งขับลากก็มีครับ ไปตามลิงค์นี้ครับ เอามาจากเวบจีน แต่แปะไว้ในยูทูบครับ  เครื่องเก็บเกี่ยวถั่วลิสงจากจีน(คลิกครับ) 

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน