พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
05 มีนาคม 2553
ผมไม่รู้ว่า สำนักไหนจะคาดคะเนเกี่ยวกับถั่วยังไงนะครับ แต่ที่รู้ ถั่ว ณ วันนี้ (2-3-2553) ดูยังไงก็ยังมืดมนสำหรับพื้นที่ปลูกหรือไม่หวืดหวาเท่ากับ 4- 5 ปีก่อน .........จั่วอย่างนี้แล้วอย่าตกใจครับ เพราะอุปสงค์อุปทาน แหกกฏนี้ยาก(ยกเว้นคุณทำถั่วให้อัลฟลาต่ำกว่า 2) พื้นที่ปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่าทั่วประเทศเขาเป็นยังไง แต่ในหัวผมมองเห็นว่า

ราคาคงไม่ขยับมากถึงแม้พื้นที่ปลูกจะลดลงมาก เพราะการนำเข้าจากต่างประเทศยังเพิ่งได้ ภาคอิสาน(ตอนบน) 20-25 บาท ยังคงได้อยู่ครับ ส่วนอิสานล่าง น่าจะ 15-18 บาทต่อไป เนื่องจากอิสานล่างการแข่งขันด้านการตลาดยังไม่เข้มข้น ผลผลิตต่อไร่ยังคงต้องปวดหัวกับการเข้าทำลายของเพลี้ยไฟ ที่เป็นพาหะ GBNV ต่อไป ทำให้ก้ำกึ่งที่จะอยู่ทุน เหอะๆๆครับ เกษตรกรเรานะพูดแล้ว น่าสงสาร แต่ต้องรับความจริงต่อไป

ไม่อยากโม้จริง ๆ ว่าเมืองไทยเรามี บริษัทที่ทำถั่วลิสงระดับโลกและครองเจ้าตลาดในประเทศเกือบ 90 % ทำเงินให้ประเทศไทยมูลค่าปีละหลายร้อยล้าน และยิ่งไปกว่านั้น บริษัทเขาทำเต็มรูปแบบจริง มีการส่งเสริมปลูกถั่วลิสงและรับซื้อถั่วคืน มีการประกันราคา พูดอย่างนี้แล้วอย่าเดาไปเลยครับ เพราะคงหนีไม่พ้นกับโลโก้ที่สะดุดตา ตุ๊กตาผมตั้งจอมซน ที่ผมเห็นตั้งแต่เด็ก นั่นคือ "โก๋แก่" ในนาม บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถั่วลิสงอบกะทิเจ้าเดียวในโลก ส่งออกมากกว่า 50 ประเทศ
และหลากหลายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วลิสง ผมไม่ได้เงินสักบาทจากบริษัท แต่อยากนำเสนอถึงเส้นทาง ถั่วลิสง เมื่อออกจากแปลงผมไปแล้วไปไหน ข้อมูลที่ได้จากเวบไซต์เค้าก็โอเคนะครับ ลองเข้าไปดูที่นี่ครับ http://www.koh-kae.com/

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมอยากปลูกบ้างมีขั้นตอนไงบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน