พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
09 พฤศจิกายน 2553
               เรื่องราววันนี้อาจเป็นบทความที่ยาวที่สุดในบล็อกของผมตั้งแต่เขียนมาเลย ก็ว่าได้ เพราะผมจะนำเสนอเรื่องราว การปลูกถั่วลิสง จากหลากหลายแหล่ง หลายหลายวิธีการ เรียกว่าเห็นกันหมดเปลือกในเรื่องการปลูกถั่วลิสง ในประเทศไทยกันเลย ซึ่งช่วงนี้ก็ถึงฤดูปลูกพอดี และเป็นคำถามที่เมล์มาถามผมมากที่สุดถึง 26 ฉบับ ขออนุญาตตอบพร้อมกันเลยนะครับ
                วิธีแรกเป็นวิธีการที่สุดของที่สุดซึ่งแนะนำโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ผมแอบเอามาลงแบบละเอียดที่สุด ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณข้อมูลจากท่าน ดร.จวงจันทร์ ดวงพัตรา (ชื่อนี้ผมเอ่ยถึงบ่อยมากๆ ว่างเมื่อไหร่ผมจะเอาประวัติท่านมาลงให้นะครับ) และอาจารย์ปาริชาติ พรมโชติ บุคคลที่ส่งข้อมูลดีๆให้ผมนะครับ ซึ่งผมเองกล้า การันตีจากการทดลองปลูกด้วยตัวผมเอง ในพื้นที่นาที่ผมปลูกข้าวกินทุกวันนี้ล่ะครับ ว่าได้ผลผลิตดี เหมาะแก่การเผยแพร่แก่เพื่อนๆพี่น้อง เกษตรกรทุกท่าน เริ่มกันเลยนะครับ ขออนุญาติทำเป็นหัวข้อนะครับ จะได้อ่านง่ายๆ ส่วนรูปภาพขอลงท้ายบทความแล้วกันครับ

1. การเตรียมดิน และยกร่อง
-ปรับพื้นที่ ไถตากดินก่อนปลูกอย่างน้อย 7-14 วัน เก็บเศษซากพืชที่มีอยู่ในแปลงทิ้งเพื่อทำลายเชื้อโรคและศัตรูพืชที่อยู่ในดิน ไถยกร่อง ระยะห่างระหว่างร่อง 50 ซม.

 2. การใส่ปุ๋ยรองพื้น
-หว่านปุ๋ยสูตร12-24-12 อัตรา 10 กก./ไร่ และ ปุ๋ยคอก ในอัตรา 200 กก./ไร่ โดยการหว่านกระจายให้ทั่วแปลงแล้วพรวนกลบลงดินก่อนปลูก (ทำขณะเตรียมดิน)

3. การเตรียมเมล็ดก่อนปลูก
- คลุกเมล็ดด้วยสารเคมีคาร์บอกซิน (ไวตาแวกซ์) ตามอัตราแนะนำข้างถุง (3 กรัมต่อเมล็ดพันธุ์ 1 กิโลกรัม) และ
- คลุกเชื้อไรโซเบียมสำหรับถั่วลิสง อัตรา 200 กรัมต่อเมล็ดพันธุ์ 12 กิโลกรัม (คลุกเคล้าเมล็ดถั่วลิสงด้วยน้ำหรือน้ำแป้งเปียกให้ทั่วแล้วเทเชื้อลงคลุก) เมล็ดที่คลุกเชื้อไรโซเบียมควรนำไปปลูกทันที ไม่ควรทิ้งไว้เกิน 1 วัน

4. ระยะปลูกและการปลูก
- ระหว่างแถว 50 ซม. X ระหว่างหลุม 20 ซม. (1 แถว/แปลง)
- ปลูก 2 เมล็ดต่อหลุม หยอดลึก 3-5 ซม.ล

5. การให้น้ำ
- ปลูกเสร็จให้น้ำตามร่องทันที โดยให้น้ำ 2/3 ของความสูงของร่องน้ำ หลังจากนั้นควรให้น้ำทุกๆ 15 วัน และอย่าให้ถั่วลิสงขาดน้ำในระยะออกดอก (30-40 วันหลังงอก) จนถึงระยะแทงเข็ม (60 วันหลังงอก)

6. การใส่ปุ๋ยและสารปรับปรุงดินหลังปลูก
- หว่านปุ๋ยเคมีสูตร12-24-12 อัตรา30 กก./ไร่ โดยใส่โดยวิธีการขุดฝังเป็นจุดแล้วกลบ ตรงกึ่งกลางระหว่างต้นในแถวปลูกที่ระยะ20 วัน หลังเมล็ดงอก และ
- ใส่ยิปซัมอัตรา 25 กก./ไร่ เมื่อถั่วลิสงเริ่มออกดอกโดยใส่แบบแต่งหน้า (side dressing)ข้างแถวถั่วลิสง

7. การฉีดสารคุมวัชพืชก่อนงอก
- ฉีดยาคุมวัชพืชหลังจากปลูกแล้ว โดยใช้ อะลาคลอร์(แลสโซ่)/ออกซีฟลูออเฟน (โกล 2 อี) หรือ อิมาเซทธาเพอร์ (เปอร์ซูท) ตามอัตราแนะนำ ขณะที่ฉีดพ่นสารเคมี ดินควรมีความชื้นพอสมควร

8. การควบคุมวัชพืชหลังงอก
- ดายหญ้า 2 ครั้ง คือ เมื่อถั่วอายุ 15-20 วันและ30-45 วันหลังปลูก

9. การกำจัดโรคและแมลงฉีดพ่นสารเคมีตามความจำเป็นและการระบาดของโรคและแมลง
- หากพื้นที่มีปัญหาเสี้ยนดิน และปลวก ให้ใช้ คาร์โบฟูราน (ฟูราดาน) อัตรา 6-8 กก./ไร่ ใส่ลงดินรอบโคนต้นนะระยะที่ถั่วลิสงเริ่มแทงเข็ม (40-50 วัน)
- หากพบโรคใบจุด ราสนิม ให้ฉีดพ่นสารเช่น คลอโรธาโลนิล (ดาโคนิล)
- หากพบการระบาดของหนอนชอนใบ เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน ฉีดพ่นด้วยคาร์โบซันแฟน (พอสส์ 20%EC) หรือ คาร์บาริล (เซฟวิน 85%WP) ตามอัตราที่แนะนำ ทุก 7-10 วัน ประมาณ 2-3 ครั้ง

10. การเก็บเกี่ยว
- สุ่มถอนต้นถั่วลิสงขึ้นมาดู เมื่อใกล้อายุเก็บเกี่ยวของแต่ละพันธุ์ หากมีฝักแก่ (เปลือกฝักด้านในมีสีน้ำตาลหรือดำ) ประมาณ 60-65% ของจำนวนฝักทั้งหมด เริ่มเก็บเกี่ยวได้ โดยถอนด้วยมือหรือขุด

11. การปลิดฝัก
- เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วให้ปลิดฝักทันที เลือกปลิดเฉพาะฝักที่แก่ และฝักที่ไม่เน่าเสียหาย หรืองอก

12. การตาก
- ตากฝักถั่วบนวัสดุรองรับ เช่น ผ้าใบ ตารข่ายไนล่อนชนิดตาถี่ เกลี่ยกองถั่วให้บางสม่ำเสมอ (ไม่ควรเกิน 5 ซม.) ตากประมาณ 4-6 วัน จนควรชื้นลดลงต่ำกว่า 9 % ฝักที่แห้งเมื่อเขย่าจะเกิดเสียงเมล็ดกระทบเปลือกฝัก ในขณะที่ตากระวังอย่าให้ถั่วลิสงถูกฝน

13. การเก็บรักษา
- ทำความสะอาดฝักโดยการร่อนดินออกก่อน คัดแยกฝักเสีย เก็บฝักดี และบรรจุฝักถั่วในกระสอบป่าน นำไปเก็บในโรงเก็บที่อากาศถ่ายเทได้ดี มีหลังคา ไม่มีหนู มอดและแมลงอื่นๆ ควรมีท่อนไม้หรือแคร่รองรับกระสอบที่อยู่ชั้นล่างสุด อย่าให้กระสอบสัมผัสพื้นโดยตรง

            วิธีต่อมาเป็นวิธีที่ผมเห็นปลูกกันมาก ในจังหวัดสกลนครและจังหวัดกาฬสินธุ์ เพราะเป็นวิธีที่แนะนำโดยบริษัท แม่รวยการเกษตร (โก๋แก่) จำกัด ผมเองก็ปลูกวิธีนี้มาสามปีแล้ว ได้ผลผลิต 300 - 350 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งถือว่า "เยี่ยม" วิธีหนึ่ง และผมเคยลงแล้วในบล็อกตอนต้นๆปี  แต่ขออนุญาต ลงในบทความนี้อีกทีนะครับ และมีแผ่นพับมาให้ดูด้วยครับ ตามนี้เลยครับ



2 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบสถานการณ์ตลาดและความต้องการใช้ภายในประเทศถั่วลิสงค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

How to make money from playing the roulette game
How to make money from งานออนไลน์ playing the roulette game · 1. Open the tab in the top-left corner, then open it for an

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน