พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
01 เมษายน 2554
  โลกของเราวันนี้เป็นยังไงน๊าๆๆๆๆๆ ญี่ปุ่น โดนแผ่นดินไหวที่ผมไม่คิดว่าภาพที่เห็นจากโสตประสาทจะเป็นภาพที่เกิดขึ้นจริงๆ เหมือนดูหนังยังไงยังงั้น แต่ต้องยอมรับกับมันนะครับ ขอไว้อาลัยและแสดงความเสียใจแด่เพื่อนๆมนุษย์และชาวญี่ปุ่นด้วยครับ แต่ยังไม่ทันไรขณะที่ผมนั่งพิมพ์อยู่นี้.....พี่น้องทางภาคใต้ของเราก็เจอฝนกระหน่ำน้ำท่วมหนักหลายจังหวัด ยังไม่พอ ยังเกิดดินโคลนถล่มทับผู้คนพี่น้องคนไทยเสียชีวิตและสูญหายหลายคน ขออำนาจพระรัตนตรัยจงปกป้องคนไทยทุกคน ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ เป็นกำลังใจให้พี่น้องที่ประสบภัยให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตโดยเร็ววัน.........สาธุ

   แหมหัวข้อวันนี้เป็นเมล์ที่ส่งมาสดๆ ร้อน ๆ จากโน่น โคราช สืบเนื่องมาจาก พี่น้องเกษตรกร มือใหม่ที่เพิ่งปลูกถั่วลิสงจะยังไม่รู้ว่า เวลาเก็บเกี่ยวถั่วลิสงให้ได้ผลผลิตสูงสุดและเหมาะสมที่สุดตอนไหนยังไง มีข้อสังเกตตรงไหนบ้าง วันนี้จะมาอธิบายจากประสบการณ์และรวมความรู้ทางวิชาการมาไว้ให้ครับ
   ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ถั่วลิสงที่เราปลูกเป็นพันธุ์อะไร เพราะ อายุการเก็บเกี่ยวของแต่ละพันธุ์ก็จะแตกต่างกันออกไป ขออนุญาตเอาข้อมูลอายุการเก็บเกี่ยวพันธุ์ที่นิยมปลูกจากกรมวิชาการมาอ้างอิงให้นะครับ
   พันธุ์ไทนาน 9 อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 95-110 วัน   พันธุ์ขอนแก่น 5 อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 90-105 วัน พันธุ์กาฬสินธุ์ 1 อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 90-100 วัน  พันธุ์กาฬสินธุ์ 2 อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 90-100 วัน ส่วนพันธุ์อื่นลองค้นหาในเวบของกรมวิชาการดูนะครับ  เมื่อเราทราบอายุการเก็บเกี่ยวแล้ว เราต้องบันทึกวันที่เราปลูกไว้นะครับ อาจจะมีปฏิทิน ประจำสำหรับปฏิบัติงานถั่วโดยเฉพาะก็ดีครับ การนับอายุ แบบนี้ก็เป็นวิธีหนึ่งครับ แต่บางทีต้องดูสภาพภูมิอากาศด้วย หาก ปีไหนอากาศหนาว มาก หนาวนาน อายุการเก็บเกี่ยวจะยืดออกไป เพราะอะไรครับ รู้ป่ะ.....เพราะพืชเกือบทุกชนิดจะชะงักการเจริญเติบโตเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ถั่วลิสงเราก็เลยมีระยะเวลาที่ยืดออกไป
   อ่ะ 1 วิธีแล้วนะครับ การนับอายุ วิธีต่อไปคือการสังเกตต้นถั่วลิสง ถั่วลิสงที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวหรือครบอายุเก็บเกี่ยว  เราจะสังเกตได้ว่า ต้นถั่วลิสงจะโทรม ต้นไม่สวย ใบแห้งกรอบจากข้างล่าง หรือมีโรคราสนิม ใบจุด แต่อย่าลืมนับอายุก่อนการสังเกตการเกิดโรคนะครับ หากอายุยังไม่ถึงแล้วแสดงอาการเกิดโรคพวกนี้แสดงว่า ไม่ใช่ล่ะ ต้องหายาเชื้อรามาฉีดพ่นนะครับ เพราะอะไรรู้ป่ะ เปรียบเทียบกะผู้หญิงสาวๆแข็งแรง สวย น่ารัก เมื่ออายุมากขึ้น (ไม่อยากพูดว่า....แก่) ก็ดูไม่สวย โทรมๆ เป็นโรคนั้นโรคนี้ สรุปคือ เมื่อถั่วลิสง นำอาหารไปเลี้ยงฝักเลี้ยงผลผลิต สุกแก่ เต็มที่ ต้นแม่ก็ต้นโทรมเป็นธรรมดา ง่ายต่อการเข้าทำลายของเชื้อราเชื้อโรคต่างๆ แต่อย่าต๊กใจนะครับเพราะไม่มีผลต่อผลผลิตครับ
  อ่ะผ่านไปอีก 1 วิธี อีกวิธีเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด หลังจากนับอายุแล้ว ดูต้นถั่วแล้ว วิธีนี้คือ  สุ่มถอน การสุ่มถอนที่ดีควรเดินทะแยงในแปลงถั่วลิสงแล้วสุ่มถอน 3-5 จุดต่อแปลง หรือ 10 จุดใน 1 ไร่ จะทำให้ได้ข้อสรุปที่ดี เมื่อสุ่มถอนขึ้นมาแล้ว ให้เลือกปลิดฝักที่มีความสมบูรณ์ฝักเช่นไม่มีแมลงเจาะ ไม่อ่อนเกินไป พูดง่ายๆ เอาถั่วที่สามารถไปใช้ประโยชน์ได้นั่นล่ะครับ หลังจากนั้น นับฝัก แล้วแกะเปลือกดู ถั่วลิสงที่แก่เปลือกข้างในจะมีสีน้ำตาลไปถึงดำ หากแก่มากกว่า 70 เปอร์เซนต์ หรือ ใน 10 ฝักแก่ 7 ฝัก ชัวร์เก็บเกี่ยวได้เลยครับ
  วันนี้พอก่อนแค่นี้นะครับ เดี๋ยวต้องไปเตรียมซื้อปืนฉีดน้ำเที่ยวสงกรานต์ก่อนจะมาเก็บเกี่ยวถั่วลิสงพ้ม.....หลังสงกรานต์ครับบบบบ

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งค้าหาเจอบล็อคนี้ ตรงใจเลย

สนใจจะปลูกถั่วลิสงที่สุรินทร์ แต่หาพันธุ์ยากมาก
พอจะมีเครื่อข่าย หรือแนะนำที่จำหน่ายพันธุ์บ้างมั้ยครับ

pramoch_wut@hotmail.com

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน