พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
01 ตุลาคม 2554



   
       วันนี้ไปซื้อของที่ห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุด คงรู้กันนะครับ ผมชอบไปเดินดูราคาสินค้าเกษตรที่นี่มาก เพราะจะมีสินค้าเกษตรที่มาจากทุกมุมโลกจริง ๆ อัพเดทข้อมูลทุกอาทิตย์ ผมว่าจะลงเรื่องนี้นานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสลงข้อมูล
วันนี้นำเสนอ ถั่วลิสง อิน ซุปเปอร์ส่ง (Peanut in Ma.....o) เพราะผมตกใจมากที่เห็นราคาในร้านค้าปลีกที่่ผมคิดว่า ถั่วลิสงที่นี่ราคาดีที่สุด
              ถั่วลิสงคิดว่าเป็นถั่วชนิดรอง นะครับเพราะเมล็ดใหญ่พิเศษน้อยกว่าเมล็ดใหญ่ กิโลกรัมละ 95 บาท  ....OHHHH........แม่เจ้า แพงชนิดที่ว่าทำเอาผมอึ้ง นึกคิดอยากซื้อเครื่องกระเทาะมาส่งให้ร้านค้าส่งแห่งนี้จัง แต่เข้าใจเพราะจริงๆไอ้ที่ใส่กะละมังนั่นมันขายปลีก ขาวสะอาดตาเป็นถั่วลิสงเมล็ดโตมากๆๆ ราคาพุ่งไปโน่น 110 บาทต่อกิโลกรัม  ถัดมาใกล้ๆ กัน ราคาของถั่วลิสงยี่ห้อของเค้าเองนั่นละ่ครับ ราคาเฉลี่ย  500 กรัม ราคา 32.50 บาท กิโลกรัมละประมาณ 65 บาท ต้องบอกว่า เมล็ดเล็กได้ใจครับ  แต่ก็โอเคครับ ราคานี้ใช้เพื่อเป็นส่วนประกอบการการค้าขายแปรรูปได้ ถัดมาอีกชั้นเป็น ขนาด 5 กิโลกรัม ขาย 320 บาท ยังแพงอยู่ดี ตก กิโลกรัมละ 64 บาท ถือว่าถั่้วลิสงอยู่ในช่วงขาขึ้นจริงๆ
              ผมเอาเรื่องนี้มาลงเพราะให้ดูราคาจากต้นทางมาถึงปลายทางว่า พลัส++++กันไปเท่าไหร่ ยังไง แต่ผมว่าเราๆท่านๆที่ทำเกษตรกับดิน กับเจ้านายที่ทำเกษตรบนเครื่องจักร รายได้มันต่างกันลิบลับ .........เช่นนี้เอยยยยยยย.....***********

5 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมติดตามบล็กนี้มาได้ซักพัก หนึ่ง อยากให้ แนะนำการตลาด หน่อยครับ เพราะผมทำอยู่ ยอดขายประมาณ 10 ตัน/เดือน อยากจะขยายตลาดให้ กว้าง มากขึ้น ถ้าส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านใกล้ได้ก็จะยิ่งดี

ขอบคุณมากครับ

เดชวิทย์

peanut กล่าวว่า...

รบกวนคุณเดชวิทย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนิดนึงครับ เช่น ตอนนี้ส่งที่ไหน แหล่งที่มาของถั่ว อยู่ที่ไหน ราคาที่ส่ง ประมาณนี้ครับ เพราะไม่ทราบว่าจะให้ผมช่วยยังไง ขอบคุณที่ติดตามบล็อกครับ

peanut กล่าวว่า...

จากข้อมูลเป็นตลาดฝักแห้งครับ การส่งออกถือว่าราคาเราสูงครับเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่การส่งออกพอมีช่องทางคือ ภาคใต้ และมาเลเซีย จำนวนถั่วถือว่า เยอะครับ ผมออกความคิดเห็นว่า ลองลงไปติดต่อแถวตลาดไทดูครับ มีหน้าร้านหลายร้าน และมีการส่งออกไปที่ต่าง ๆด้วยครับ ยังไงต้องเป็นกำลังใจให้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ

ใหม่ กล่าวว่า...

สอบถามเรื่องเครื่องกระเพราะเปลือกถั่วลิสงค่ะ
ว่าราคารับซื้อ - ขายที่เท่าไร
สามารถซื้อได้ที่ไหนบ้าง

ถั่วลิสงมีที่ไหนรับซื้อราคาดีบ้างค่ะ


ขอบคุณค่ะ
suwannee_mai@hotmail.com

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน