พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
26 ตุลาคม 2554
วันนี้นั่งรถผ่าน บริษัทแห่งหนึ่งซึ่งรับซื้อถั่วลิสงฝักแห้งใหญ่ที่สุดในอิสานครับ เห็นป้ายติดว่า "จำหน่ายเปลือกถั่วลิสง" ผมก็งงว่ามันมีเยอะขนาดที่ต้องติดป้ายขายกันเลยหรอ ตัดสินใจเลี้ยวเข้าไปถามแล้วซื้อมาดู ได้ความดังนี้ครับ เปลือกถั่วลิสงของเค้าขายเป็นปริมาณ เพราะถ้าชั่ง กิโลกรัมถือเป็นการเอาเปรียบคนซื้อเนื่องจากถั่วลิสงเค้าเอาไว้กลางแจ้ง ตากแดด ตากฝน เมื่อตากฝนถั่วก็มีความชื้นน้ำหนักก็เยอะ  จึงขายเป็นปริมาณ เอาแบบแฟร์.....(ยกนิ้วให้ครับ) ราคาค่างวดอยู่ที่ กระสอบ ละ 35 บาท 3 กระสอบ 100 บาท ซื้อเป็นรถก็ขาย รถหกล้อละ 5,000  บาท หรือ 12 ตัก รถตักอ่ะครับ ผมเลยถามว่าถ้าคิดเป็นกิโลตกกิโลกรัมละเท่าไหร่ คำตอบคือ บาทกว่า ถือว่า ถูกมากครับ เพราะเปลือกถั่วลิสงสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ทำปุ๋ย ทำวัสดุปลูก บดหยาบเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้องยังได้ บำบัดน้ำเสีย ผมลองค้นในอาจารย์ "กู(เกิ้ล)" ถึงปริมาณธาตุอาหารต่างๆได้ความตามดังนี้ครับ

ปริมาณธาตุอาหารของวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร
  วัสดุ                                        N (%)     P (%)    K (%)     Ca (%)     Mg (%)
เปลือกถั่วลิสง                            1.50       1.59       2.68        10.25      0.94
ตอซังถั่วลิสง                             1.05       0.16       0.55        1.12        0.56
มูลค้างคาว                                2.10     13.89       1.10        1.30        0.90
*ที่มา : http://www.research.cmru.ac.th/ris/resin/arc/I-AGR-3-51.pdf

ผมลองเทียบกับมูลค้างคาว ซึ่งถือว่าสุดยอดของปุ๋ยอินทรีย์ เห็นได้ชัดว่า เปลือกถั่วลิสงมีธาตุอาหารบางธาตุมากกว่ามูลค้างคาวโดยเฉพาะธาตุรองอย่างแคลเซียม สูงมาก  ถามต่ออีกว่า ส่วนใหญ่ซื้อไปทำไรกัน อันดับหนึ่ง ผสมเป็นดินปลูกครับ ทดแทนขุยมะพร้างซึ่งมีราคาแพงกว่า โดยเฉพาะ ชวนชมใช้เป็นดินปลูกได้ดีมาก  ถามต่ออีก มีเยอะไหม(เหมือนจะซื้อเหมาเค้าอย่างนั้นล่ะ) คำตอบคือ หลายร้อยตัน โห 1 ตัน เท่ากับ 1,000 กิโลกรัม หลายร้อยตันนั่นคือมีเป็นแสนๆกิโลกรัม รายได้ตรงนี้ หลายแสนหลายล้านบาททีเดียว สุดยอดครับ
      มุมมองที่ผมลงเรื่องนี้อยากให้เห็นถึงความสำคัญของวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร ที่หลายๆคนมองข้าม ดูไร้ค่า หากศึกษาและทำความเข้าใจ สิ่งรอบๆตัวเรามีค่าเสมอ ดีกว่า มองสิ่งที่อยู่ไกลตัวเรา ฝันอยากเหยียบดาวที่งดงามแต่ไม่เคยมองพื้นดินที่ตัวเองทำมาหากินและเหยียบย่ำอยู่ทุกวันเราเลย!!!!!!!
(เด่วอัพภาพลงให้นะครับ...ไม่มีเครื่องมือ)

3 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วมันจะขึ้นรามั้ยคะ

peanut กล่าวว่า...

หมายถึงอะไรครับขึ้นราเนี่ย ????

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก็เปลือกที่เป็นปุ๋ยจะขึ้นราก่อนย่อยสลายมั้ยคะ

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน