พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

พีนัทบอสบล็อกกลับมาแล้วครับ

ถั่วลิสงเป็นพืชที่ควรหมุนเวียนในระบบปลูกพืชของไทย

ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เรื่องราวในบล็อกจะถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์คุณภาพ
28 ธันวาคม 2554
      ไม่ตั้งชื่อเรื่องนะครับ วันนี้ตั้งใจมาเขียนเรื่องส่งท้ายปี เพราะงานที่ยุ่งเหยิง พร้อมกับ สมาชิกใหม่ในครอบครัว ที่รอวันเติบโตเป็นคนที่ใช้ชีวิตแบบธรรมดาในสังคม ผมหวังแค่นั้น ปีหน้าผมจะเปลี่ยนเรื่องราวเล็กๆ ในบล็อกเป็น ชุมชนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เอาเป็นว่าขออำนวยอวยพร ให้พี่น้องเกษตรกร พ่อค้า แม่ขาย นักธุรกิจ นิสิต นักศึกษา ท่านผู้มีใจรักในการเกษตร ทุกท่าน จงประสบพบเจอในสิ่งดีๆ ในปีใหม่ พรอันใดประเสริฐ จงเกิดกับท่านและครอบครัว......เรื่องร้าย ๆ ในปีนี้ 2554 ถือเป็นบทเรียน เวลายังคงหมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน ทั้งหมดหยุดอยู่ที่ใจ ขอให้เข้มแข็ง สู้ๆ ด้วยใจที่ทรนง สวัสดีปีใหม่  2555 ครับ!!!!
       เรื่องที่จะมาบอกกล่าวกันวันนี้คงเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ที่คิดว่าปีนี้ถือว่า เป็นวิกฤติของถั่วลิสงอีกปี เกษตรกรส่วนใหญ่แข็งขัน ทำนาปรัง กันหมด จนพื้นที่ถั่วลิสงหายไปจากสารบบ นาปรังทำลายพื้นที่ปลูกถั่วลิสงไปมาก ผมใช้คำว่าทำลาย เพราะ การทำ ต้องขังน้ำในที่นา ไม่ให้ต่ำกว่า 5 ซ.ม. ถึงจะได้ผล ส่งผลให้พื้นที่ข้างเคียง ไม่สามารถปลูกถั่วลิสงได้ สมมุติผมจะปลูกถั่วลิสง สัก 3 ไร่ แต่เพื่อนเกษตรกร ข้างเคียงผม ทำนาปรังกันหมด ผมก็จบเห่!!!!! โดยเฉพาะหลายเขื่อน มีน้ำเต็มความจุ ชาวนาทำนากันเต็มแทบทุกพื้นที่ จนมองไม่เห็นถั่วลิสงเหมือนแต่ก่อนมา น่าเป๋นห่วง มากครับ หากไม่มีหน่วยงาน หรือบริษัทเอกชน มาช่วยกู้วิกฤติในครั้งนี้ ผมว่ามืดมิดดับสนิทแน่นอน ต้องมานั่งกินถั่วลิสงจีน เวียดนาม อินเดีย พม่า เผลอๆ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำอาหารโปรดของผมยังต้องใช้ถั่วลิสงจากเมืองนอก...ราคาก๋วยเตี๋ยวต้มยำไม่ไปไกลถึง ชามละ 70 บาทเหรอครับท่าน....!!!!!!!!

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถั่วลิสง ...ที่ว่า หมายถึง แถวทางภาคอีสาน ใช่มั้ยครับ เพราะผม ส่วนใหญ่
รับซื้อถั่วมาจาก อ.แม่สอด และจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งจะนิยมปลูกกันอยู่แล้ว
แต่ติดปัญหาตรงที่ราคา จากโกดังนั้น สูงมากครับ ทำให้ ถั่วลิสงเปลือก ปีนี้ น่าจะขยับตัวขึ้นอีก และถ้าทางภาคอีสานมีพื้นที่ในการปลูกถั่วลิสงน้อยก็จะทำให้ผลผลิตออกน้อย น่าจะทำให้ราคาขยับขึ้นอีก ...

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกเสียงครับเรียนรู้แลกเปลี่ยนแบ่งปัน